Hội nghị tập huấn trực tuyến “Mỗi xã một sản phẩm” lần 02
TTBD – Ngày 03/8/2020, BTV Tỉnh Đoàn tổ chức điểm cầu Hội nghị trực tuyến Lập dự án sản xuất, kinh doanh đăng ký tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” lần 02 tại trường Đại học Bình Dương. Đây là chương trình do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức gồm 63 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành Đoàn và điểm cầu chính tại Hà Nội.
Tham dự tại điểm cầu Bình Dương có các đồng chí là Thường trực Tỉnh Đoàn, đại diện Ban Thường vụ các Huyện, Thị, Thành Đoàn; cán bộ các ban chuyên môn của tỉnh, huyện, thị thành đoàn trực tiếp tham mưu công tác hỗ trợ thanh niên làm kinh tế; Bí thư, Phó Bí thư Đoàn cơ sở, chi đoàn cơ sở cùng với các thành viên tổ hợp tác thanh niên; đoàn viên, thanh niên đang làm kinh tế và có ý định khởi nghiệp.
Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (gọi tắt là OCOP) là nội dung cơ bản trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nhằm phát triển kinh tế nông thôn, chương trình không chỉ có ý nghĩa đơn thuần về phát triển sản xuất mà còn giải quyết nhiều vấn đề quan trọng ở nông thôn như giảm nghèo, việc làm, an sinh xã hội, môi trường, phát huy trí tuệ sáng tạo của người dân, hình thành các tổ chức liên kết kinh tế cộng đồng bền vững.
.jpg)
Quang cảnh Hội nghị tập huấn lần 2 tại điểm cầu Bình Dương
.jpg)
Các đoàn viên thanh, thanh niên lắng nghe các chuyên gia thông tin các chuyên đề tập huấn
Bên cạnh hình thức tổ chức trực tuyến tại fanpage Ban Thanh niên Nông thôn Trung ương Đoàn, đại biểu tham gia hội nghị còn có thể tiếp cận các tài liệu, thông tin liên quan bằng nhiều hình thức hiện đại như chatbot, quét mã QR,…
Tại Hội nghị lần 02, các đoàn viên thanh niên được các báo cáo viên, chuyên gia đầu ngành kinh tế Hướng dẫn cách viết dự án kinh doanh, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, nhân sự, phương án tài chính, phương án tiêu thụ sản phẩm… cho chủ thể OCOP. Theo TS. Bùi Đình Hòa (ĐH Nông lâm Thái Nguyên), Phương án kinh doanh là tổng hợp các phân tích đánh giá, lựa chọn một cách có hệ thống dựa trên một hệ thống các chỉ tiêu định lượng về hiệu quả kinh tế của một kỳ kinh doanh (một vụ, một năm, một thương vụ kinh doanh) để đưa ra một dự kiến kinh doanh cụ thể. Có 06 bước xây dựng phương án kinh doanh bao gồm: Xây dựng ý tưởng kinh doanh; đặt mục tiêu kinh doanh cần đạt khi lên kế hoạch kinh doanh; nghiên cứu và phân tích thị trường; lập biểu đồ phân tích Swot; xác lập mô hình tổ chức kinh doanh; lập kế hoạch/phương án kinh doanh. Trong đó Xây dựng ý tưởng kinh doanh được đánh giá là một trong các bước quan trọng, mở đầu cho quy trình xây dựng phương án kinh doanh.
Được biết, chương trình tiếp theo trong chuỗi Hội nghị tập huấn trực tuyến dự kiến diễn ra vào ngày 17/8/2020.
CTV Anh Thư (NC)