Đẩy mạnh chuyển đổi số tại trường Chính trị tỉnh Bình Dương trong giai đoạn hiện nay
Trong hệ thống các trường Chính trị, việc triển khai chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng nhằm thực hiện hiệu quả các đường lối, chủ trương của Đảng, Chính sách, pháp luật của Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, đặc biệt là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Trường Chính trị tỉnh Bình Dương xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong chiến lược phát triển nhà trường để đáp ứng yêu cầu của bối cảnh mới và thực hiện tốt tinh thần Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Bình Dương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
1. Chuyển đổi số tại trường chính trị tỉnh Bình Dương là tất yếu
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu tất yếu. Chuyển đổi số giúp hiện đại hóa phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo và mở rộng cơ hội tiếp cận tri thức cho người học. Thông qua việc ứng dụng công nghệ như trí tuệ nhân tạo, học trực tuyến, dữ liệu lớn..., giáo dục trở nên linh hoạt, cá nhân hóa và hiệu quả hơn.
Xác định tầm quan trọng của chuyển đổi số trong bối cảnh hiện nay. Đảng ủy, Ban giám hiệu trường Chính trị tỉnh Bình Dương đã phê duyệt và ban hành một số văn bản nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số tại Trường Chính trị cụ như sau:
- Quyết định số 548/QĐ-TCT ngày 03/9/2019 về việc “Ban hành Quy chế sử dụng phần mềm Quản lý văn bản”: Quy chế quy định việc quản lý, sử dụng tài khoản và phương thức của cán bộ viên chức truy cập vào hệ thống phần mềm Quản lý văn bản để xử lý công việc.
- Thông báo số 40/TB-TCT ngày 22/9/2022 về việc sử dụng phần mềm Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc: Thông báo cho cán bộ viên chức tăng cường sử dụng phần mềm Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc; tăng cường sử dụng văn bản điện tử thay thế văn bản giấy.
- Tờ trình số 42/TTr-TCT ngày 22/5/2022 về việc trang bị mới phần mềm Quản lý đào tạo cho Trường Chính trị tỉnh Bình Dương.
- Tờ trình số 14-TTr/TCT ngày 29/10/2021 về việc phê duyệt Đề cương và dự toán chi tiết đầu tư các trang thiết bị cầu truyền hình cho Trường Chính trị tỉnh.
- Kế hoạch số 15A-KH/ĐU ngày 03/3/2024 thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia tại Trường Chính trị tỉnh Bình Dương.
Đặc biệt, năm 2023 trường Chính trị tỉnh Bình Dương đã phê duyệt đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở với chủ đề “Giải pháp chuyển đổi số tại trường Chính trị tỉnh Bình Dương đến năm 2025 định hướng đến năm 2030”, đề đài đã được hội đồng thẩm định, đánh giá ở mức xuất sắc. đây cũng là một trong những tiền đề quan trọng để thực hiên chuyển đổi số tại trường Chính trị Bình Dương những năm tiếp theo.

Tọa đàm khoa học “Giải pháp chuyển đổi số tại trường Chính trị tỉnh Bình Dương đến năm 2025 định hướng đến năm 2030”

Chủ nhiệm đề tài “Giải pháp chuyển đổi số tại trường Chính trị tỉnh Bình Dương đến năm 2025 định hướng đến năm 2030” Võ Minh Tiến – chuyên viên phòng Tổ chức, Hành chính, Thông tin và tư liệu bảo vệ thành công đề tài, chụp hình lưu niệm với thành viên Hội đồng thẩm định cùng nhóm nghiên cứu đề tài
2. Vấn đề chuyển đổi số tại trường chính trị tỉnh Bình Dương hiện nay
Hiện tại, nhà trường đã có những hạ tầng kỷ thuật nhất định để thực hiện chuyển đổi số như: tất cả các Phòng, Khoa đều được trang bị máy tính để bàn có kết nối internet và mạng không dây wifi. 100% giảng viên đều có máy tính xách tay cá nhân (laptop) và hầu như viên chức, người lao động đều có laptop cá nhân và sử dụng ở mức đạt yêu cầu một số phần mềm và một số nền tảng số khác. Trên cơ sở nền tảng kỷ thuật đó, hiện tại nhà trường đã sử dụng một số phần mềm và các nền tảng số khác trong quản lý và đào tạo như:
Một, Phần mềm Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc
Đây là phần mềm do Sở Thông tin và Truyền thông triển khai cho toàn tỉnh (khối đảng và khối chính quyền, từ cấp tỉnh đến cấp xã) với mục đích hỗ trợ các phòng, khoa thuộc Trường Chính trị công cụ tác nghiệp xử lý văn bản đến - đi, đồng thời cập nhật những thông tin đã xử lý, phục vụ cho việc thống kê, giám sát quá trình xử lý văn bản đến - đi tại Trường Chính trị; Tăng cường sử dụng văn bản điện tử, giảm số lượng văn bản giấy trong quá trình xử lý công việc; Tiết kiệm thời gian, kinh phí và giấy photo cho trường, chống lãng phí.
Phạm vi ứng dụng
- Chương trình phần mềm “Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc” được sử dụng để quản lý văn bản đến - đi tại trường.
- Đối với các văn bản “mật” sẽ được quản lý theo quy định riêng, không đưa lên phần mềm Quản lý văn bản.
Hai, Phần mềm đánh giá bài giảng
Cho phép học viên đánh giá các mức độ hài lòng (rất không hài lòng; không hài lòng; hài lòng; khá hài lòng; rất hài lòng) về nội dung bài giảng, phương pháp giảng dạy và tác phong sư phạm, hiệu quả bài giảng đối với giảng viên.
Ba, Mail công vụ của trường
Trường được Văn phòng Tỉnh ủy cung cấp 01 địa chỉ mail giúp gửi nhận thông tin, văn bản với các cơ quan.
Bốn, Phần mềm quản lý đào tạo
Phần mềm này quản lý các dữ liệu liên quan đến học viên, điểm điểm thi …
Năm, Phần mềm cung cấp thông tin trên nền tảng di động (BDU News) của cơ quan Đảng tỉnh Bình Dương (phần mềm này chỉ dành riêng cho Ban giám hiệu)
Sáu, Cầu truyền hình thực tuyến
Trường Chính trị tỉnh Bình Dương được trang bị một hệ thống cầu truyền hình kết nối vào hệ thống cầu truyền hình của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh để tổ chức các hoạt động trực tuyến nhằm phục vụ công tác chỉ đạo, quản lý và hướng dẫn chuyên môn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh với trường. Bên cạnh đó, hệ thống cầu truyền hình trực tuyến còn được dùng để kết nối với hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến của tỉnh, nhằm để triển khai các công việc liên quan đến hoạt động của Trường, thông tin các sự kiện, tin tức, các hoạt động trên địa bàn tỉnh. Việc trang hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian và công sức đi lại, tối ưu hóa quá trình thực hiện nhiệm vụ của Trường Chính trị tỉnh Bình Dương.
Ngoài ra, các phòng, khoa, các chi bộ … đều sử dụng mail, zalo để trao đổi thông tin. Những nền tảng này giúp các thành viên kịp thời nắm bắt thông tin nhanh nhất, hiệu quả và không bị giới hạn về không gian.
Tuy nhiên, đây chỉ mới là hạ tầng kỹ thuật cơ bản, những ứng dụng cơ bản trong quá trình chuyển đổi số. Để đáp ứng yêu cầuu của chuyển đổi số trong công tác lãnh đạo, quản lý, đào tạo, giảng dạy đáp ứng yêu cầu mới. Tác giả đề xuất một số lĩnh vực cơ bản cần tiếp tục được số hóa tại trường chính trị tỉnh Bình Dương.
Một, đối với công tác quản lý cán bộ, viên chức và học viên
- Đối với cán bộ, viên chức của trường
Nhà trường cần tập trung vào mã hóa định danh nguồn nhân lực, số hóa toàn bộ thông tin, quyết định quản lý của Đảng ủy, Ban giám hiệu, các phòng, khoa và hệ hình thành một hệ thống cơ sở dữ liệu lớn, liên thông trong nội bộ Nhà trường, có độ mở và độ an toàn cao; đồng thời, ứng dụng mạnh các phần mềm quản lý hiện đại, Trường cần mã, số hóa toàn bộ cơ sở dữ liệu của từng cá nhân. Mỗi viên chức, người lao động được cấp một mã số cá nhân (tương tự mã số định danh cá nhân) và đồng bộ hóa toàn bộ dữ liệu cá nhân trong đó. Khi cá nhân đăng nhập vào mã số cá nhân của mình có thể thấy cả lý lịch của cá nhân, các văn bằng chứng chỉ, các yêu cầu, tiêu chí cơ bản của chức danh, vị trí việc làm của cá nhân đang đảm nhiệm. Ví dụ, bản thân tôi đang là giảng viên đã có thâm niên công tác trên 15 năm, để chuyển ngạch từ giảng viên lên giảng viên chính thì yêu cầu cần đáp ứng là những tiêu chí nào? Tôi đã đáp ứng được tiêu chí nào? Tiêu chí nào chưa đáp ứng được?... từ đó viên chức sẽ chủ động hơn trong việc đáp ứng các yêu cầu, tiêu chí để nâng ngạch từ giảng giên lên giảng viên chính.
- Đối với học viên
Cũng giống với cán bộ, viên chức của nhà trường . Trường cần mã, số hóa toàn bộ cơ sở dữ liệu của từng học viên. Mỗi học viên được cấp một mã số cá nhân (tương tự mã số định danh cá nhân) và đồng bộ hóa toàn bộ dữ liệu cá nhân trong đó. Khi cá nhân đăng nhập vào mã số cá nhân của mình có thể thấy lý lịch của cá nhân (lý lịch học viên) biết điểm thi các môn học… trong quá trình học hoặc kết thúc khóa học, học viên muốn xác nhận điểm có thể tự in ra và trình phòng quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học xác nhận (có đối chứng kết quả tại phòng quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học).
Hai, số hóa thư viện
Xây dựng thư viện điện tử, nhưng trước hết liên kết mở với Website của trường; mã hóa phân loại các đầu sách hiện có thuộc nhóm, ngành, lĩnh vực (ví dụ nhóm đầu sách về chủ nghĩa Mác – Lênin; nhóm đầu sách về Hồ Chí Minh …đặc biệt là nhóm các đầu tài liệu mới…. khi người nghiên cứu đăng nhập vào thư viện có thể dễ dàng tìm mã số sách hay tài liệu mình cần tìm kiếm, hay cũng có thể dễ dàng nhận thấy ở thư viện hiện có những loại tài liệu nào (ở đây mới dừng lại ở việc mã hóa nhóm, đầu sách; chưa có sách điện tử).
Ba, đối với khối nội dung (các khoa)
Tạo liên kết mở với Website của trường hoặc thông tin nội bộ của khối (như Zalo khối nội dung; email khối nội dung …) để cập nhất một cách nhanh nhất toàn bộ những nội dung chương trình mà các khoa đang phụ trách. Trong đó, mỗi Khoa phải cập nhật được giảng viên trong khoa, và giảng viên của khoa, phòng khác (giảng viên của khoa đã luân chuyển, kiêm nhiệm) đã giảng dạy được những bài, chuyên đề nào? Bài, chuyên đề nào phải mời giảng viên ngoài trường. Liệt kê danh sách các bài và chuyên đề đang phải mời. Từ đó, mời gọi các giảng viên có năng lực, kinh nghiêm đăng ký tham gia soạn giảng. Như vậy, giảng viên sẽ chủ động truy cập, cập nhật và đăng ký bài giảng phù hợp, tránh lệ thuộc vào giảng viên ngoài trường.
Ngoài những nội dung trên, chúng ta cũng cần mã hóa và có cơ sở dữ liệu để quản lý tiểu luận các lớp chuyên viên, chuyên viên chính, và lớp trung cấp lý luận chính trị. Đặc biệt là phần mềm quét trùng lặp các tiểu luận đó...
Tóm lại: chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển như vũ bão, Trường Chính trị Bình Dương cũng không nằm ngoài xu thế đó. Bên cạnh những nền tảng kỷ thuật đã có và những phần mềm quản lý nhà trường đang áp dụng. Trường cần số hóa một cách toàn diện ở tất cả các khâu, các lĩnh vực nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, đào tạo trong giai đoạn hiện nay và trong thời gian tới.
Tài liệu tham khảo
1. Trường chính trị tỉnh Bình Dương (2024): Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024; Phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025 và các năm tiếp theo.
2. Tỉnh ủy Bình Dương (2022): Nghị quyết số 05-NQ/TU về chuyển đổi số tỉnh Bình Dương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
3. https://stttt.langson.gov.vn/truong-chinh-tri-hoang-van-thu-day-manh-thuc-hien-chuyen-doi-so
4.http://lyluanchinhtri.vn/home/index.php/dao-tao-boi-duong/item/4278-ap-dung-chuyen-doi-so-trong-giao-duc-ly-luan-chinh-tri.html
ThS. Phan Văn Bằng - Giảng viên khoa Xây Dựng Đảng, Trường Chính trị tỉnh Bình Dương